Trong thời đại mà robot đang dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, kỹ năng mềm trở thành yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng xác định được những ứng viên tiềm năng và phù hợp với công việc. Deloitte dự đoán rằng đến năm 2030, các ngành nghề có nhiều kỹ năng mềm hơn sẽ chiếm 2/3 số việc làm toàn cầu. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải mã những kỹ năng mềm cần có mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ứng viên và chia sẻ cách học kỹ năng mềm hiệu quả.
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là một thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng liên quan đến sử dụng ngôn ngữ, hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi, áp dụng cho giao tiếp giữa người với người. Kỹ năng mềm là những kỹ năng liên quan đến việc hòa nhập, chung sống hoặc tương tác với xã hội, cộng đồng, nhóm hoặc tổ chức.
Một số kỹ năng mềm được sử dụng trong công việc và cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, thái độ tích cực, kỹ năng làm việc nhóm, đạo đức làm việc … Các chức năng này được áp dụng và xác định cho từng trường hợp và khía cạnh cụ thể của. Chúng được chia thành 2 nhóm chính:
- Nhóm 1: Các kỹ năng nội bộ bao gồm quản lý bản thân, lập kế hoạch, lắng nghe, học hỏi, v.v.
- Nhóm 2: Các kỹ năng bên ngoài như đàm phán, thuyết phục, giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tổ chức và quản lý…
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm thể hiện khả năng tương tác, giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ của bạn trong môi trường trường học hoặc nơi làm việc. Vì vậy, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của bạn trong môi trường học tập hay làm việc.
Ví dụ, bạn có ý tưởng cho một dự án hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho công ty và giúp bạn được thăng chức trở lên. Tuy nhiên, bạn không có kỹ năng thuyết trình hay trình bày tốt để truyền đạt ý tưởng của dự án với cấp trên. Bằng cách này, sự sáng tạo hoặc khả năng của bạn không bị giải phóng.
Ngược lại, nếu bạn là người có khả năng giao tiếp và ăn nói tốt, bạn sẽ dễ dàng lan tỏa sức sáng tạo và các dự án của mình, gây ấn tượng với cấp trên và mở ra cơ hội cho những người bạn sau này.
Hoặc trong môi trường văn phòng, khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ tạo dựng được các mối quan hệ và rất dễ dàng yêu cầu giúp đỡ hoặc hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn trong công việc. Vì vậy, kỹ năng mềm là rất cần thiết và quan trọng.
Một số kỹ năng mềm cơ bản
Lạc quan, sẵn sàng phấn đấu: Những kỹ năng này giúp duy trì sự lạc quan, nhiệt tình với công việc và có động lực để phát triển. Ngoài ra, thái độ lạc quan và ý chí làm việc hăng say chính là chìa khóa giúp bạn vượt qua những trở ngại, thử thách trong công việc. Hơn nữa, những kỹ năng này còn có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng trong công việc.
Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là hoạt động hàng ngày của con người, nhưng để giao tiếp hiệu quả thì cần phải cải tiến liên tục. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn mở rộng các mối quan hệ một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, bạn cần phải có khả năng trình bày rõ ràng, thuyết phục và hướng dẫn người khác chấp nhận ý tưởng của bạn … đặc biệt là khi bạn là một nhà lãnh đạo.
Tự tin: Nếu bạn có tự tin, bạn đã nắm trong tay 50% yếu tố thành công. Sự tự tin dễ dàng thu hút sự chú ý và tạo ra sự đồng cảm. Bạn sẵn sàng đón nhận mọi thử thách và chấp nhận những công việc phù hợp với trình độ của mình. Ngược lại, sự thiếu tự tin có thể khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội thể hiện bản thân và khám phá tiềm năng của bản thân.
Kỹ năng làm việc nhóm: Trong môi trường làm việc hiện đại, làm việc nhóm là điều cần thiết để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ chung. Vì vậy, kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập với tập thể về tính cách và quan điểm.
Kỹ năng sáng tạo, thiết kế: Nếu bạn là một người ưa sáng tạo, biết thiết kế sản phẩm sẽ là lợi thế khi tham gia xin việc. Ngày nay, tuy không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm tuy nhiên một số doanh nghiệp vẫn yêu cầu ứng viên của mình phải biết thiết kế một vài sản phẩm đơn giản như: thiết kế logo, thiết kế bao bì sản phẩm,… nhằm không mất nhiều thời gian đào tạo và phục vụ tốt trong công việc.
Kỹ năng xác định mục tiêu: Để đạt được mục tiêu, bạn cần biết mình muốn gì, cần chuẩn bị những gì và phải làm gì. Xác định đúng mục tiêu sẽ giúp bạn lập một kế hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn giúp bạn hoàn thành công việc một cách dễ dàng và hiệu quả.
Kỹ năng thuyết phục, tự tin: Thái độ tự tin là rất quan trọng khi bạn muốn gây ấn tượng với người khác. Thể hiện sự khiêm tốn khi được người khác khen ngợi là điều quan trọng, nhưng để người khác nhìn ra ưu điểm của bạn cũng quan trọng không kém. Tự tin là chìa khóa khi bạn muốn gây ấn tượng với ai đó. Mặc dù điều quan trọng là phải khiêm tốn để chấp nhận lời khen, nhưng cũng quan trọng không kém khi thừa nhận điểm mạnh của bạn.
Tư duy và Sáng tạo: Sự sáng tạo và tư duy sáng suốt luôn được đánh giá cao trong bất kỳ công việc nào. Ngay cả những công việc kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng tư duy bên ngoài. Vì vậy, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Chấp nhận và học hỏi từ những lời chỉ trích: Đây là một trong những kỹ năng thách thức nhất và là kỹ năng gây ấn tượng mạnh nhất đối với nhà tuyển dụng. Khả năng xử lý những lời chỉ trích của bạn nói lên rất nhiều điều về sự sẵn sàng đặt câu hỏi của bạn. Điều quan trọng không kém là khả năng đánh giá công việc của người khác và đưa ra những nhận xét mang tính xây dựng về họ.
Quản lý Cảm xúc: Căng thẳng trong cuộc sống có rất nhiều nguyên nhân. Vì căng thẳng thi cử, quan hệ gia đình, quan hệ học đường, quan hệ xã hội… nên kỹ năng đối phó với căng thẳng cảm xúc là rất cần thiết.
Thích ứng với căng thẳng giúp sinh viên duy trì thái độ tích cực trong thời điểm khó khăn, dần dần biến căng thẳng thành động lực tích cực. Làm như vậy, sự giao tiếp căng thẳng giữa học hành, tình bạn-tình yêu, thực tập sẽ biến mất và cuộc sống của bạn sẽ luôn tươi mới.
Nhận diện bản thân: Thực hành suy nghĩ và quyết định cho bản thân từ nghề nghiệp đến học tập. Tìm hiểu bản thân để xác định mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Không ai hiểu rõ bạn hơn chính bạn. Tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bạn để phát huy tối đa điểm mạnh và hoàn thiện bản thân.
Trong thời đại thông tin ngày nay, việc sử dụng hệ thống mạng để học chuyên ngành đã trở nên rất dễ dàng. Báo chí và sách cũng phổ biến với hầu hết mọi tầng lớp xã hội, giàu nghèo. Chỉ bằng cách đào sâu nghiên cứu và xác định sở thích và ngành học của bản thân, sinh viên mới có thể xác định được con đường đúng đắn thực sự của mình.
Cách rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm
Học từ sách báo mỗi ngày.
Sách báo là kho tàng kiến thức vô tận giúp bạn có thể tiếp thu và có thêm kiến thức, kinh nghiệm, phát triển kỹ năng của mình. Hiện nay, có rất nhiều sách self-help và sách self-help có thể giúp bạn học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm của mình.
Một số tựa sách nổi tiếng như Đắc Nhân Tâm – cuốn sách giúp bạn học kỹ năng giao tiếp và ứng xử với mọi người; Nhà giả kim – cuốn sách tiếp thêm động lực để bạn tiếp tục đi hay Sức mạnh của ngôn từ – cuốn sách giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp của mình. of Kỹ năng và Thuyết trình hiệu quả,… và vô số sách kỹ năng hữu ích khác trên thị trường hiện nay.
Hãy học tập và đọc sách báo mỗi ngày để nâng cao tay nghề. Sách tiết lộ cho bạn cách đọc chất lượng và tiết kiệm chi phí. Đó là đọc sách thông qua ứng dụng Google Play Sách. Nhanh tay thanh toán Google Play bằng Ví VTC Pay và không bỏ lỡ những ưu đãi hấp dẫn!
Chủ động nắm bắt cơ hội
Trên thực tế, có rất nhiều cơ hội trong cuộc sống để bạn phát triển các kỹ năng mềm của mình, miễn là bạn biết nắm bắt chúng. Cụ thể, nếu bạn muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo, hãy chủ động ứng tuyển vào vị trí lãnh đạo trong đội nhóm, tổ chức để có thể học hỏi và rèn luyện, từ đó tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Hoặc nếu bạn muốn trau dồi kỹ năng thuyết trình, bạn có thể đăng ký trở thành diễn giả hội thảo hoặc diễn giả để được phản biện và tích lũy thêm kinh nghiệm từ lĩnh vực này.
Xem nhiều hơn, nghe nhiều hơn
Lắng nghe và quan sát cách đồng nghiệp và những người xung quanh làm việc và tạo dáng cũng là một cách hiệu quả để bạn phát triển các kỹ năng mềm. Có thêm kinh nghiệm với công nghệ bằng cách lắng nghe những gì người khác nói và làm, xem cách họ tương tác, trò chuyện và xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh, với bạn bè và đồng nghiệp. khả năng mềm.
Cởi mở với các nhận xét và đánh giá
Trong quá trình học tập và rèn luyện chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Khi đó, bạn có thể nhận được những nhận xét và bình luận từ những người khác. Đừng vội tự cười bản thân, hãy cởi mở với những ý kiến đóng góp và xem đó là bài học kinh nghiệm và sửa chữa. Tinh thần học hỏi và không ngại bị đánh giá là một trong những phẩm chất quan trọng để bạn rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm của mình.
Phát triển những thói quen tốt
Những thói quen có vẻ tầm thường, nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách, phẩm giá và năng lực của bạn. Để phát triển các kỹ năng mềm, hãy tạo thói quen đọc sách, nghe podcast, tập thể dục, thiền định hàng ngày, … Điều này không chỉ giúp bạn vực dậy tinh thần mà còn tăng cường thể lực và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.