Kỹ năng giao tiếp là gì? Đây là một câu hỏi rất thú vị. Trước khi đi tìm hiểu, có thể bạn đã từng nghe câu nói nổi tiếng của ông cha ta truyền lại, tất nhiên đây là một bài học quý giá, đó là: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Điều này khẳng định rằng kỹ năng giao tiếp là chìa khóa cho sự phát triển toàn diện của một người và có giá trị to lớn đối với sự nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay định nghĩa về kỹ năng giao tiếp và những bí quyết để giao tiếp thành thạo và chuyên nghiệp dưới đây.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp bao gồm khả năng truyền đạt thông tin, lắng nghe tích cực. Cho và nhận giữa người giao tiếp (người) và người giao tiếp (người nghe). đạt được các mục tiêu giao tiếp nhất định.
Kỹ năng giao tiếp bao gồm các quy tắc, nghệ thuật, phép xã giao và khả năng ứng phó. Tất cả những điều này đều đến từ những trải nghiệm thực tế hàng ngày để giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả và thuyết phục hơn. Hầu hết các kỹ năng giao tiếp là kỹ năng bắt buộc phải có trong hầu hết mọi ngành nghề.
Các yếu tố ảnh hưởng đến cách thức và cách chúng ta giao tiếp hiệu quả là suy nghĩ, cảm xúc và hoàn cảnh của chúng ta. Có thể nói, kỹ năng giao tiếp bao gồm kỹ năng nghe và nói, kỹ năng quan sát, thái độ của đối phương (người giao tiếp).
Có hai hình thức giao tiếp chính: giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp không lời. Giao tiếp bằng ngôn ngữ là hình thức sử dụng ngôn ngữ để bày tỏ suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc, ưu điểm của hình thức này là thông tin được truyền đạt một cách trực tiếp và nhanh chóng. Giao tiếp phi ngôn ngữ là việc sử dụng các từ ngữ, tín hiệu, ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt hoặc giọng nói để diễn đạt ý tưởng.
Vai trò của kỹ năng giao tiếp
Thúc đẩy hiệu suất và tạo ra các đội mạnh
Trong môi trường văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp là một kỹ năng cần thiết. Khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ:
- Giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác và cấp trên sẽ rất suôn sẻ.
- Hoàn thành công việc hiệu quả
- Có kỹ năng truyền tải thông điệp của bạn một cách khéo léo chính xác sẽ dẫn đến hiệu suất công việc cao.
- Khi làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp được coi là yếu tố tạo nên một tập thể vững mạnh để phát triển công ty.
Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong nhóm:
- Giao tiếp khéo léo tăng tính đoàn kết giữa các thành viên. Làm sống động cuộc thảo luận.
- Cung cấp nhiều ý tưởng mới hay để tham khảo và lựa chọn.
- Giúp các công ty phát triển các giải pháp hiệu quả mang lại lợi ích tối đa cho công ty.
Tăng cơ hội phát triển nghề nghiệp
Khi tham gia bất cứ công việc gì, bạn đều mong muốn có cơ hội thăng tiến. Để có thể thăng tiến, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng vô cùng cần thiết. Ngay cả khi bạn là một người có năng lực, bạn vẫn nhút nhát và không biết cách giao tiếp. Bạn không chắc sẽ cắt giảm được.
Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lý với sự hỗ trợ và hợp tác của nhân viên. Với năng lực của mình, ban lãnh đạo có thể nắm rõ được điểm mạnh của nhân viên. Biết cách giao nhiệm vụ phù hợp cho nhân viên của mình. Họ có thể được hướng dẫn thực hiện để nâng cao hiệu quả chung của dự án / chương trình.
Vì vậy, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là lợi thế của bạn ở vị trí cấp cao. Mở rộng mối quan hệ với nhiều người, không chỉ nhân viên công ty mà với nhiều bộ phận, đối tác khác trong công việc.
Ý nghĩa của giao tiếp
Giao tiếp là nhu cầu cơ bản nhất của con người
Từ khi tôi còn là một đứa trẻ cho đến khi tôi rời khỏi thế giới này, mọi người luôn cần kết nối với nhau. Một em bé sơ sinh đã thể hiện rõ điều này bằng cách khóc và cười mà không cần phải dùng lời nói để nói. Rồi khi chúng ta lớn lên, con người có nhu cầu giao tiếp nhiều hơn, chúng ta gặp gỡ, trò chuyện với người khác để bày tỏ tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình.
Giao tiếp là điều kiện cốt lõi để tồn tại và phát triển xã hội.
Xã hội là một tập thể, trong đó con người có quan hệ mật thiết với nhau, và giao tiếp chính là nhịp cầu giúp mọi người gắn kết với nhau chặt chẽ hơn. Nói cách khác, không có giao tiếp thì con người không thể tồn tại và xã hội không thể phát triển.
Giao tiếp là công cụ để mở rộng các mối quan hệ
Khi con người biết cách tương tác với những người xung quanh và biết cách học hỏi, giao tiếp thì các mối quan hệ sẽ trở nên gắn kết và bền vững hơn. Nó cũng là cơ sở để duy trì và phát triển sự sống. Nếu bạn không biết cách giao tiếp, bạn sẽ bị xã hội cô lập và bị mọi người bỏ rơi.
Giao tiếp là nền tảng của thành công
Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của cuộc sống ngày càng tăng cao thì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết. Nếu bạn có đủ năng lực làm việc, đủ nhiệt huyết nhưng kỹ năng giao tiếp lại yếu thì bạn sẽ khó có thể phát triển và thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp. Chính vì ý nghĩa đặc biệt này mà người ta nói giao tiếp là một nghệ thuật.
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Biết bản thân: Theo Tạp chí Thành công, mọi giao tiếp tốt đều bắt đầu từ sự tự nhận thức. Khi giao tiếp với người khác, hãy chú ý đến biểu hiện bên trong của bạn, đừng để gây ra cảm xúc xấu cho người khác, đừng để người khác đọc được suy nghĩ của bạn, hoặc tỏ ra thiếu tự tin. .. điều quan trọng là bạn phải hiểu mục đích tương tác của mình với những người khác để điều chỉnh thông tin của bạn cho phù hợp.
Làm quen với đối phương: Giao tiếp tốt nhất xảy ra khi bạn làm quen với người mà bạn đang nói chuyện. Biết được mục đích của người kia, phong cách giao tiếp ưa thích, phong cách học tập và làm việc cho phép bạn điều chỉnh thông điệp của mình và cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả. Kết nối cá nhân mang lại sự đồng cảm, giúp mọi người thư giãn và xây dựng lòng tin.
Trực tiếp, cụ thể, rõ ràng: Giao tiếp rõ ràng làm tăng khả năng mọi người hiểu và thực hiện theo yêu cầu của bạn. Cụ thể như thế nào là rõ ràng để tránh hiểu nhầm. Bất cứ khi nào bạn giao một nhiệm vụ hoặc nhờ ai đó giúp đỡ, hãy tập trung vào việc cung cấp các hướng dẫn đơn giản, cụ thể và có thể thực hiện được. Đừng kết thúc cuộc trò chuyện cho đến khi bạn chắc chắn rằng người kia hiểu mục tiêu của bạn và cách đạt được chúng. Cung cấp mô tả thân thiện, cởi mở để cho người kia biết họ có thể liên hệ với bạn và đặt thêm câu hỏi nếu cần.
Chú ý đến giao tiếp không lời: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giao tiếp không lời cũng quan trọng như những gì một người nói, và thậm chí có thể quan trọng hơn. Nét mặt, cử chỉ, tư thế, giao tiếp bằng mắt đều đóng một vai trò quan trọng trong việc xác nhận hoặc phá hủy thông điệp của bạn. Bất cứ khi nào bạn nói chuyện với ai đó, hãy tập để ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn và của người khác. Đặc biệt, bạn nên chú ý xem ngôn ngữ cơ thể của mình có khớp với những gì bạn đang nói hay không. Điều này giúp bạn trở thành một người giao tiếp đáng tin cậy và trông tự tin hơn.
Lắng nghe và nói nhiều hơn: Một trong những cách tốt nhất để khuyến khích giao tiếp cởi mở và trung thực trong nhóm của bạn là lắng nghe tích cực. Khi ai đó nói chuyện với bạn, bạn nên lắng nghe một cách cẩn thận. Bạn cũng sẽ muốn đặt câu hỏi trong suốt quá trình để thể hiện rằng bạn đang chú ý và đảm bảo rằng không có sự hiểu lầm. Bạn cần giữ một tâm trí cởi mở mọi lúc và tập trung vào việc phản hồi một cách nghiêm túc những gì họ nói thay vì xử lý nó một cách hời hợt. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ và sự hiểu biết giữa các bên.
Tính tích cực và sự tôn trọng: Ưu tiên giao tiếp minh bạch, công bằng và tôn trọng trong nhóm là một trong những chiến lược tốt nhất để nuôi dưỡng lòng trung thành và cải thiện hiệu suất của nhóm. Các nhà lãnh đạo không nên làm cho mình vượt trội hơn người khác, cũng như không nên bị thúc đẩy bởi sự ép buộc hoặc sợ hãi. Thay vào đó, bạn nên duy trì thái độ trung thực, tích cực và giảm bớt cái tôi của mình trong mọi tình huống phát sinh. Bạn cần đóng vai trò như một người cổ vũ hơn là một nhà lãnh đạo để giúp duy trì tinh thần và thậm chí có thể truyền cảm hứng cho sự sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.