CEO là gì? CEO không chỉ cần những phẩm chất thiết yếu như thông minh và siêng năng. Tư duy chiến lược, tính cách nhanh nhẹn, mạnh mẽ, kiên nhẫn, quyết đoán, lôi cuốn và cứng rắn. Cập nhật liên tục các kiến ​​thức quản lý mới, tự học chuyên sâu, tự nghiên cứu… Nó giống như một quá trình học hỏi không ngừng. Tuy nhiên, để có thể điều hành doanh nghiệp thành công, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò rất quan trọng đối với CEO. Hãy xem CEO là gì? Trong bài viết dưới đây, những bí quyết nào sẽ giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO.

Khái niệm CEO

CEO trong tiếng anh là viết tắt của từ CEO, có nghĩa là Giám đốc điều hành, chức vụ cao nhất trong một tổ chức, công ty. Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các chính sách kinh doanh và báo cáo cho hội đồng quản trị công ty. CEO là người có tiếng nói cuối cùng khi đưa ra các quyết định cho công ty. Họ cũng là người tạo ra sự kết nối giữa cấp lãnh đạo và cấp dưới. Nhưng hiện nay ở Việt Nam, tổng giám đốc, CEO, giám đốc công ty là những từ dùng để miêu tả chức danh CEO này. Mô tả công việc của CEO đơn giản như một thuyền trưởng, sử dụng kiến ​​thức và sức lực của mình để hướng dẫn con tàu cập bến thành công.

Vai trò của một CEO

Phụ thuộc vào cơ cấu tổ chức và quy mô tổng thể của các tổ chức khác nhau. Vai trò và trách nhiệm của CEO sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, vai trò của CEO bao gồm:

  • Xây dựng chiến lược và chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược, định hướng ngắn hạn và dài hạn. Tuân theo tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.
  • Chỉ đạo, điều hành việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh đã được HĐQT phê duyệt. Đồng thời, chịu trách nhiệm về lợi nhuận và sự tăng trưởng và đạt được các mục tiêu của công ty.
  • Đại diện, thay mặt công ty phát biểu với các cổ đông, cơ quan chính phủ, công chúng, đàm phán và ký kết các hợp đồng thương mại.
  • Thiết lập và quảng bá thương hiệu công ty và văn hóa công ty.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động của lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp.
  • Đánh giá và phê duyệt các dự án đầu tư của doanh nghiệp: Xác định các cơ hội và thách thức có thể xảy ra. Đưa ra quyết định đúng đắn và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
  • Đánh giá và kiểm soát mức độ rủi ro của doanh nghiệp. Và đảm bảo rủi ro được giảm thiểu.
  • Phê duyệt các dự án phát triển, đa dạng hóa sản phẩm. Phân phối và tiếp thị sản phẩm qua các kênh.
  • Phê duyệt các vấn đề liên quan đến chính sách tài chính
  • Xây dựng và phê duyệt kế hoạch nhân sự, tuyển dụng nhân sự, phê duyệt kết quả thẩm định nhân sự và khen thưởng.
  • Trên thực tế, khối lượng công việc của CEO lớn hơn nhiều so với những vai trò mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Nó thay đổi tùy theo bản chất của doanh nghiệp và cơ cấu của từng doanh nghiệp.

Trách nhiệm của CEO

  • Chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các chính sách kinh doanh chính và báo cáo cho HĐQT.
  • Là người đưa ra quyết định quan trọng cuối cùng của công ty trước khi thực hiện. Do đó, Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm và quan trọng đối với sự thành công chung của toàn bộ tổ chức.
  • Là người tự chịu trách nhiệm về tất cả các thành phần và bộ phận của doanh nghiệp.

Những điều cần thiết để trở thành CEO

Có những phẩm chất cần thiết

Những phẩm chất này có thể là bẩm sinh, nhưng cũng có thể được rèn luyện, học hỏi và tích lũy theo thời gian. Trí tuệ, nhạy cảm, cầu tiến, lôi cuốn, thiên hướng, sức mạnh lãnh đạo và tư duy chiến lược phân tích, hệ thống, logic và sáng tạo là một số phẩm chất quan trọng cần thiết cho một CEO giỏi.

Ngoài ra, một CEO vĩ đại thể hiện bản thân bằng cách liên tục học hỏi các lĩnh vực bên ngoài chuyên môn của mình để nâng cao và phát triển sự hiểu biết của mình. Họ luôn khiêm tốn về những gì họ đã đạt được và mong muốn đạt được nhiều hơn nữa. Không ngừng học hỏi, kiên trì theo đuổi ước mơ và luôn tràn đầy đam mê cũng là những phẩm chất quan trọng tạo nên một CEO giỏi.

Hiểu biết

Một CEO giỏi cần phải có kiến ​​thức đa ngành, cả chuyên môn và các lĩnh vực liên quan khác. Họ cũng cần một nền tảng quản lý khoa học để có thể trở thành một nhà điều hành tốt. Để đạt được tất cả những điều này, cần phải liên tục học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật những kiến ​​thức mới nhằm bắt kịp xu hướng quản lý và quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

Kỹ năng và kinh nghiệm

Có thể cho rằng, có thể phân biệt được hai vị CEO trong sự nghiệp chỉ một phần dựa vào những gì anh ta đã đạt được trong công việc kinh doanh mà anh ta lãnh đạo, và phần còn lại phải dựa vào kỹ năng và kinh nghiệm của anh ta trong lĩnh vực mà anh ta phụ trách. Những quyết định, kinh nghiệm, thử thách và cả thất bại trong các lĩnh vực, môi trường và tình huống khác nhau sẽ là những bài học quý giá để bạn thành công trong sự nghiệp CEO của mình. Vì vậy, đừng ngại thử thách bản thân, và đừng ngại học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo của mình.

Ngoài ra, những yếu tố cơ bản trong cách đối nhân xử thế và các kỹ năng mềm trong quản lý như: nhanh nhẹn, mạnh mẽ, kiên nhẫn, quyết đoán, nắm bắt tâm lý, xử lý xung đột … sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn, xây dựng sự gắn kết trong công ty và xây dựng một nền tảng văn hóa tốt và trách nhiệm xã hội, nâng cao hiệu quả danh tiếng và thương hiệu của công ty. Đó là thành công của việc quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Khỏe mạnh

Vì hàng ngày phải đối mặt với nhiều áp lực trong công việc nên bạn cần có một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần minh mẫn để có thể vượt qua những khó khăn, thử thách và làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. TÔI. Một CEO phải luôn tràn đầy năng lượng tích cực để đánh thức tinh thần của mọi người và đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Kỹ năng cần có của CEO

Bí quyết xây dựng thiết kế thương hiệu cho CEO

CEO phải xây dựng thương hiệu cá nhân để tạo thêm niềm tin, sự tôn trọng và thu hút đối tác. Để làm được điều này, bạn cần hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và động lực của các bên liên quan. Sau đó, bạn cần thúc đẩy hoạt động và sắp xếp nó với các mục tiêu giá trị.

Xây dựng thương hiệu cá nhân theo phong cách riêng sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và công chúng đến với doanh nghiệp của mình. Thương hiệu cá nhân của bạn sẽ khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến dịch vụ và sản phẩm của bạn. Thương hiệu cá nhân được thể hiện qua cử chỉ, thái độ, phát biểu hay hành động của chính CEO. Ngoài ra, việc chỉnh sửa trang phục tại các sự kiện quan trọng cũng giúp CEO tạo dựng hình ảnh cá nhân tốt hơn.

Nhân viên là trái tim của một công ty hoặc doanh nghiệp. Bạn nên cho phép nhân viên của mình chia sẻ công khai thông tin của bạn với công chúng. Vì vậy, bạn sẽ có thêm sức mạnh của một đại sứ thương hiệu cá nhân của một CEO. Mọi nhân viên đều đóng vai trò quyết định sự thành công của bạn. Vì vậy, thay vì kìm hãm, hãy tạo ra thứ gì đó cho họ.

Giám đốc điều hành nên tận dụng tối đa chức danh của mình

Hơn ai hết trong công ty, giới truyền thông luôn tìm kiếm cơ hội trò chuyện và phỏng vấn với CEO. Vì vậy, bạn nên sử dụng chức năng Giám đốc điều hành của mình để nâng cao hơn nữa hình ảnh công ty của bạn. Cách tiếp cận này sẽ giúp khách hàng, đối tác và những người quan tâm hơn đến các dịch vụ và sản phẩm mà công ty kinh doanh.

CEO cần phải là người lãnh đạo tư duy

Giám đốc điều hành là người đứng đầu doanh nghiệp và chịu trách nhiệm đề ra chiến lược kinh doanh. Vì vậy, bạn cần đi đầu trong các ý tưởng của mình và quảng bá rộng rãi ý tưởng của mình. Đồng thời, bạn cũng nên sẵn sàng thu lợi nhuận từ sự sáng tạo của mình.

Mạng xã hội ngày càng phổ biến và được các doanh nghiệp, công ty sử dụng nhiều trong công việc. Đây là một trong những kênh giúp bạn tiếp nhận và xử lý thông tin. Các CEO nên tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân của họ.

Các CEO nên sử dụng mạng xã hội để tạo hồ sơ phù hợp với phong cách cá nhân của họ. Không chỉ vậy, hồ sơ của CEO cần phải nhất quán trên các mạng xã hội khác nhau. Nó thể hiện sự chuyên nghiệp và tăng khả năng xuất hiện và xếp hạng cao trong các lượt tìm kiếm.