Thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết đối với tất cả chúng ta. Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp ích cho họ rất nhiều trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cần có kỹ năng này ngay cả trong những hoàn cảnh nhỏ nhất trong học tập, công việc, cuộc sống, v.v. Đặc biệt quan trọng là kỹ năng nói trước đám đông. Thật không dễ dàng nếu bạn không chuẩn bị và hiểu rõ về nó. Xem thêm bài viết này.
Thuyết trình là gì?
Bài thuyết trình trước hết là một hình thức giao tiếp, chuyển tải thông tin và thông tin. Thể hiện bằng hai giọng nói, hình ảnh và ngôn ngữ cơ thể. Một bài phát biểu thường có hai mục đích, mục đích thứ nhất là trình bày một tuyên bố hoặc quan điểm liên quan trực tiếp đến một lĩnh vực hoặc chuyên môn cụ thể. Thứ hai là thuyết phục khán giả tin và chấp nhận những gì bạn đang trình bày.
Kết quả của các bài phát biểu đôi khi kết thúc ở sự thuyết phục, nhưng cũng có thể thay đổi hành vi của khán giả theo hướng tích cực, chẳng hạn như chấp nhận đầu tư vào các dự án và quyết định những gì quan trọng.
Nói một cách đơn giản, một bài thuyết trình là quá trình người thuyết trình sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau để truyền cảm hứng cho những thay đổi trong hành vi của khán giả. Một bài phát biểu thường bao gồm ba phần:
- Người giao tiếp
- Nhắn tin và phương tiện được sử dụng
- Người nhận (người xem)
Một bài thuyết trình tốt là một thông điệp rõ ràng, có sức thuyết phục. Đồng thời, bài thuyết trình cũng phải sử dụng hiệu quả các phương tiện thuyết trình để tạo điều kiện tốt nhất cho người nghe và có thể giúp họ hiểu hết những gì người nói đang nói.
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Kỹ năng thuyết trình là một trong nhiều kỹ năng giao tiếp cơ bản. Vì vậy, ngoài những đặc điểm riêng, kỹ năng diễn đạt còn có những đặc điểm chung của kỹ năng giao tiếp. Đó là khả năng nhanh chóng nhận biết những biểu hiện bên ngoài và dự đoán diễn biến tâm lý bên trong, đồng thời biết sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, biết định hướng để điều chỉnh và kiểm soát quá trình giao tiếp nhằm liên tục đạt được mục đích đã định. .
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình
Chinh phục nhà tuyển dụng
Trước bạn bè và thầy cô qua các bài thuyết trình trên lớp. Những khoảng thời gian này cho chúng tôi cơ hội để thực hành và thể hiện kỹ năng nói của mình tốt hơn. Nhưng khi bạn đang tìm việc, bài thuyết trình quan trọng của bạn sẽ xuất hiện trước nhà tuyển dụng. Nó có thể được gọi là một cuộc phỏng vấn, nhưng xét cho cùng thì đó là một hình thức thuyết trình. Những nhân viên có thể trình bày ý tưởng của mình với cấp trên có nhiều khả năng được lựa chọn để làm việc trong các dự án lớn hơn nhằm thúc đẩy sự nghiệp của họ.
Kỹ năng thuyết trình góp phần quan trọng vào sự thành công của doanh nghiệp
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường phải đưa ra những ý tưởng mới cho nhân viên, khách hàng, đối tác và thậm chí là công chúng. Rất nhiều tiền và căng thẳng có thể ảnh hưởng đến các bài thuyết trình này. Vì vậy, các công ty phải lựa chọn những người có kỹ năng thuyết trình vững chắc để đảm nhận các loại dự án này. Những người có những kỹ năng này dễ dàng được cấp trên để ý và tiến triển trong con đường sự nghiệp của bạn.
Kỹ năng thuyết trình rất quan trọng để kết nối với những người khác
Một diễn giả giỏi là người có thể kết nối họ với khán giả. Thông qua việc sử dụng các câu chuyện, sự hài hước, hình ảnh và công nghệ tương tác, họ có cách xây dựng mối quan hệ với khán giả của mình. Nếu bạn thực hành và thành thạo những kỹ năng này, việc kết nối với những người khác sẽ không còn là rào cản nữa.
Chuẩn bị gì cho buổi thuyết trình
Mục đích của bài phát biểu
Trước mỗi bài phát biểu, hãy tự hỏi mình, mục đích của bài phát biểu là gì? Nếu bạn muốn thuyết trình tốt, trước hết bạn cần biết mình cần đạt được những gì với bài thuyết trình.
Ví dụ: bạn muốn khán giả của mình biết về các chủ đề bạn chia sẻ. Bạn đang cố gắng hướng khán giả theo dõi mình hay bạn chỉ đang cố gắng bày tỏ ý kiến của mình?
Chuẩn bị kiến thức
Kiến thức vẫn là điều cuối cùng mà khán giả muốn thấy trong bài thuyết trình của bạn. Vì vậy, trước tiên, bạn cần phải là một chuyên gia về chủ đề bạn muốn nói đến. Hãy trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ nhất, học hỏi những bí quyết làm slide thuyết trình,… để có thể truyền đạt tốt nội dung và giải quyết được những câu hỏi, vấn đề mà khán giả thắc mắc.
Phân tích đối tượng
Biết người, biết ta. Trên thực tế, nếu bạn muốn giao tiếp hiệu quả, bạn cần phải hiểu những đặc điểm quan trọng của khán giả, và nắm bắt những điểm đặc biệt đó để nâng cao hiệu quả của bài phát biểu của bạn.
Thực hành
Thực hành, thực hành và không bao giờ ngừng luyện tập. Bạn càng luyện tập nhiều, bạn càng thấy nhiều câu hỏi trong bản thân và trong bài thuyết trình của mình. Vì vậy, hãy luyện nói nhiều lần, tự nói trước gương, nói trước bạn bè … không chỉ giúp bạn trôi chảy hơn mà còn cải thiện đáng kể sự tự tin của bạn.
Cách thuyết trình hay và ấn tượng
Bắt đầu bài thuyết trình bằng một câu chuyện hay, tình huống thú vị
Hầu hết chúng ta thích nghe những câu chuyện hoặc nhìn thấy những tình huống thú vị. Vì vậy, một bài thuyết trình hay, ấn tượng, tạo điểm sáng cho khán giả là bạn nên diễn hài hước, kể chuyện cười, thậm chí có thể tự thuyết trình như một tình huống hài hước. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình không có năng khiếu chọc cười mọi người thì không nên áp dụng phương pháp này.
Chúng ta hãy sử dụng số
Trong quá trình thuyết trình, tất cả những gì bạn cần làm để thuyết trình tốt là sử dụng các số liệu thống kê cụ thể. Ví dụ, khi bạn giới thiệu về dân số Việt Nam, bạn có thể sử dụng các con số bằng cách đặt các câu hỏi sau: Làm thế nào Việt Nam đạt 100 triệu người? Tỉ số dân số trung bình trong 10 năm qua là bao nhiêu? …
Điều chỉnh giọng điệu và phong cách của bạn một cách chuyên nghiệp
Giọng nói truyền cảm và thái độ chuyên nghiệp sẽ giúp bạn thuyết trình tốt, gây ấn tượng với khán giả. Để làm được điều đó, hãy theo dõi Obama, Steve Jobs trên YouTube, xem họ cư xử như thế nào, điều chỉnh giọng nói của mình như thế nào cho phù hợp. Ngoài ra, hãy luyện giọng mỗi ngày để hoàn thiện phong cách của bạn một cách chuyên nghiệp.
Những lưu ý quan trọng
- Luyện giọng, thở bụng, phát âm đúng. âm thanh nhịp nhàng
- Trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, rõ ràng, hấp dẫn và truyền cảm.
- Khi bạn lo lắng trước một bài thuyết trình, hãy trang bị cho mình những kỹ thuật để “hạ hỏa” và kiểm soát tâm trí của bạn
- Chuẩn bị một bài thuyết trình thành công bằng cách xây dựng các điểm chính thành một khuôn khổ mạch lạc.
- Tập trung vào việc điều chỉnh giọng điệu, tốc độ, ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt và cử chỉ.
- Tạo một kết nối tích cực với khán giả của bạn.
- Vượt qua sự hồi hộp, lo lắng và mất tập trung trong khi thuyết trình.
- Sử dụng công nghệ tương tác để thu hút và thu hút sự chú ý của khán giả.
- Sử dụng các kỹ thuật tương tác với khán giả để xác định và giải quyết vấn đề.
- Công cụ phần mềm hỗ trợ thuyết trình